,

ปรึกษาคดียักยอกทรัพย์ คดีที่อาจเกิดขึ้นกับคุณได้โดยไม่รู้ตัว

ปรึกษาคดียักยอกทรัพย์ คดีที่อาจเกิดขึ้นกับคุณได้โดยไม่รู้ตัว

ปรึกษาคดียักยอกทรัพย์ คดีที่อาจเกิดขึ้นกับคุณได้โดยไม่รู้ตัว และเป็นอีกหนึ่งในคดีอาญาที่มักจะเป็นข่าวหน้าหนึ่งหรือบนสื่อออนไลน์ให้เห็นอยู่เป็นประจำ เชื่อว่าหลายคนคุ้นตากับคดีแบบนี้ แต่น้อยคนที่จะเข้าใจว่าคดียักยอกทรัพย์นั้นเป็นแบบไหน หรือมีเงื่อนไขอย่างไรถึงมีส่วนพัวพันกับคดีแบบนี้ ทำเอาบางคนต้องตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จนต้องหาทนายความมาให้คำปรึกษาหาทางออกคดียักยอกทรัพย์เป็นกรณีเร่งด่วน

รายละเอียดเนื้อหา

คดียักยอกทรัพย์เป็นแบบไหน?

คดียักยอกทรัพย์นั้นนับเป็นความผิดอาญาที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์โดยตรง ซึ่งความหมายง่ายๆ คือการเบียดบังเอาของที่อยู่กับเรา หรือเป็นผู้พกพาทรัพย์นั้นโดยได้รับสิทธิ์จากเจ้าของในการเคลื่อนย้ายได้ โดยหากเรานำของสิ่งนั้นไปขาย จำนำ หรือโอนไปให้คนอื่น จะถือว่ากำลังกระทำความผิดฐานยักยอกทรัพย์อยู่ ตามมาตรา 352 ระบุว่า ผู้ใดครอบครองทรัพย์ซึ่งเป็นของผู้อื่น หรือซึ่งผู้อื่น เป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย หรือเบียดบังเอาทรัพย์นั้นไปเป็นของตนหรือบุคคลที่สามโดยทุจริต จะถือว่ากระทำผิดฐานยักยอก “จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” แต่หากทรัพย์นั้นอยู่ในความครอบครองของผู้กระทำผิด โดยผู้อื่นส่งมอบให้ หรือเป็นทรัพย์สินหายและผู้กระทำผิดเก็บได้ เช่น นั้นผู้กระทำจะต้องระวางโทษเพียงกึ่งหนึ่ง

กรณีใดที่เข้าข่ายคดียักยอกทรัพย์

สำหรับใครที่ยังนึกภาพไม่ออกว่าแบบไหนคือการยักยอกทรัพย์ เราก็ขอยกตัวอย่างมาให้เห็นภาพได้ง่ายขึ้น 2 กรณีด้วยกัน เช่น 

ตัวอย่างคดียักยอกทรัพย์ กรณีที่ 1

นายเอ เป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่งแล้วได้รับมอบหมายให้นำเงินของบริษัทไปเข้าบัญชีธนาคาร แต่ระหว่างทางนายเอตัดสินใจที่จะนำเอาเงินจำนวนนั้นโอนเข้าไปในบัญชีของตัวเองแทน ทำให้บริษัทเกิดความเสียหาย กรณีแบบนี้ทำให้นายเอเป็นผู้ต้องหาในคดียักยอกทรัพย์ทันที

ตัวอย่างคดียักยอกทรัพย์ กรณีที่ 2

นายบี ไปท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ แล้วได้ทำสัญญาเช่ารถเพื่อเดินทางในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีสัญญาว่าจะต้องนำรถส่งคืนภายใน 3 วัน แต่นายบีกลับนำรถไปใช้เป็นระยะเวลาเกินกว่าสามวัน และไม่คิดจะนำส่งคืน กรณีเช่นนี้ก็ถือว่า นายบีกำลังกระทำการยักยอกทรัพย์แล้ว

เมื่อตกเป็นผู้ต้องหาคดียักยอกทรัพย์ควรทำอย่างไร?

บางครั้งคดีความก็เกิดขึ้นได้โดยที่ผู้ต้องหาไม่ได้มีความตั้งใจ หรือไม่ทราบว่าสิ่งที่พึงกระทำเป็นการยักยอกทรัพย์ทำให้ตกเป็นผู้ต้องหาโดยไม่รู้ตัว ซึ่งกรณีแบบนี้ สิ่งที่ควรทำเป็นอย่างแรกก็คือการหาที่ปรึกษาคดียักยอกทรัพย์ เพื่อหาวิธีแก้ไข หรือทางออกของคดีโดยเร็ว ซึ่งบริษัทสำนักงานกฎหมายคือทางออกที่จะช่วยแก้ไขปัญหาคดีความได้ดีที่สุด โดยมีขั้นตอนบางส่วน ดังนี้

ตรวจสอบข้อเท็จจริง หาหลักฐาน

ขั้นตอนแรกคือการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง และหลักฐานของการยักยอกทรัพย์ ซึ่งบริษัทที่ปรึกษากฎหมายจะทำการสืบสวนความเป็นมาตั้งแต่จุดเริ่มต้น ที่มาที่ไป และความเป็นไปได้ของการยักยอกทรัพย์ที่เกิดขึ้น ซึ่งความสำคัญของการตรวจสอบข้อเท็จจริง หาหลักฐานจะช่วยยืนยันได้ถึงเจตนาของผู้ต้องหา ว่ามีความประสงค์ตั้งใจยักยอกทรัพย์จริงๆ หรือเป็นเพียงความเข้าใจผิดเท่านั้น

ปรึกษาคดียักยอกทรัพย์

เมื่อมีข้อมูลเกี่ยวกับหลักฐาน และข้อเท็จจริงและความเป็นมาของเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว การปรึกษากับทางนักกฏหมาย หรือทนายความที่มีความเข้าใจ และมีประสบการณ์เกี่ยวกับการทำคดียักยอกทรัพย์มาก่อน จะช่วยให้การหาทางออกคดียักยอกทรัพย์ง่ายขึ้น 

อีกทั้งความเป็นไปได้ที่จะไกล่เกลี่ยกับทางผู้เสียหายเพื่อให้เกิดการชดใช้ค่าเสียหายแทนการต้องโทษก็มีมากขึ้นด้วย ซึ่งเรื่องนี้คือสิ่งสำคัญมากสำหรับการปรึกษาคดีความกับทางสำนักกฎหมาย เพราะคงไม่ใช่เรื่องง่ายแน่ๆ ที่จะจัดการทุกอย่างทั้งการหาหลักฐาน ข้อมูลเรื่องกฎหมาย และการจัดการด้านเอกสารต่างๆ ซึ่งทั้งหมดนี้หามีที่ปรึกษาทางกฎหมายย่อมจัดการได้ง่ายกว่าแน่นอน

บริษัทรับปรึกษากฎหมายดีอย่างไร?

มาถึงตรงนี้แล้ว เชื่อว่าคนที่กำลังตกเป็นผู้ต้องหาในคดียักยอกทรัพย์ หรือคนที่อาจมีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นผู้ต้องหาโดยไม่รู้ตัว เพราะอาชีพการงานที่ทำ คงจะได้ทราบเรื่องราวของคดีนี้กันมากขึ้น รวมทั้งเริ่มมองเห็นความสำคัญของการมีที่ปรึกษากฎหมายกันมากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการชนะคดี หรือไกล่เกลี่ยยอมความได้ง่ายขึ้น 

สำนักงานกฎหมายสรศักย์และที่ปรึกษาสากล ที่พร้อมให้คำแนะนำและเป็นที่ ปรึกษาคดียักยอกทรัพย์ เพื่อหาทางออกคดีความได้ง่ายที่สุดและเป็นทางออกที่ดีที่สุดต่อไป สามารถสอบถามรายละเอียด หรือปรึกษาทนายความที่สำนักงานกฎหมายสรศักย์และที่ปรึกษาสากล ได้ที่ sorasaklaw.com หรือ ติดต่อสอบถามเพื่อรับคำปรึกษาด้านกฎหมาย ที่ บริษัท สำนักงานกฎหมายสรศักย์และที่ปรึกษาสากล จำกัด: 49/78 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 40 ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700 

โทร: 081-692-2428, 094-879-5865

Facebook: บริษัท สำนักงานกฎหมายสรศักย์และที่ปรึกษาสากล จำกัด

Line: Sorasak